

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คณะศิลปศาสตร์
สาขาวิชาจิตวิทยา

การศึกษา:
-
PhD (Marketing), Nanyang Technological University, Singapore, 2567
-
MSc (Cognitive Neuropsychology), University College London, United Kingdom, 2550
-
ศศ.บ. (จิตวิทยา) (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2546
ความเชี่ยวชาญ:
-
ประสาทจิตวิทยา
-
จิตวิทยาผู้บริโภค
งานวิจัยที่สนใจ:
-
การวางตราสินค้าประกอบฉาก (Brand Placement)
-
ความสัมพันธ์ลึกซึ้ง (Intimate Relationships)
-
การตลาดในมุมมองประสาทวิทยาศาสตร์ (Neuromarketing)
-
การตลาดเชิงประสาทสัมผัส (Sensory Marketing)
งานตีพิมพ์:
โมนิล เตชะวชิรกุล และบุรชัย อัศวทวีบุญ (2568). ยิ่งคุยยิ่งสนิท : อิทธิพลของชุดคำถามสร้างความใกล้ชิดต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 25(1), 84-111. https://so03.tci-thaijo.org/index.php/liberalarts/article/view/281069
Techawachirakul, M., Pathak, A., Motoki, K., & Calvert, G. A. (2025). Sonic Frequencies and Food Perception: How High‐and Low‐Frequency Sonic Logos Shape Expectations of Satiability and Goal Alignment. Journal of Consumer Behaviour. Advance online publication. https://doi.org/10.1002/cb.2477
Techawachirakul, M., Pathak, A., Motoki, K., & Calvert, G. A. (2024). Cheers to sustainability! The effect of warmth focus on the acceptance of sustainable paper-bottled alcoholic beverages. Food Quality and Preference, 105313. https://doi.org/10.1016/j.foodqual.2024.105313
Techawachirakul, M., Pathak, A., Motoki, K., & Calvert, G. A. (2023). Influencing brand personality with sonic logos: The role of musical timbre. Journal of Business Research, 168, 114169. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2023.114169
Techawachirakul, M., Pathak, A., Motoki, K., & Calvert, G. A. (2023). Negative halo effects of sustainable packaging. Psychology & Marketing, 40(12), 2483-2472. https://doi.org/10.1002/mar.21891
Techawachirakul, M., Pathak, A., Motoki, K., & Calvert, G. A. (2023). Sonic branding of meat-and plant-based foods: The role of timbre. Journal of Business Research, 165, 114032. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2023.114032
Techawachirakul, M., Pathak, A., & Calvert, G. A. (2022). That sounds healthy! Audio and visual frequency differences in brand sound logos modify the perception of food healthfulness. Food Quality and Preference, 99, 104544. http://dx.doi.org/10.1016/j.foodqual.2022.104544
Pathak, A., Motoki, K., Techawachirakul, M., & Calvert, G. A. (2022). Spiky sounds sparkling: How voiceless consonants present in the brand name of a beverage are more appropriate in conveying its carbonation strength. Food Quality and Preference, 96, 104404. http://dx.doi.org/10.1016/j.foodqual.2021.104404
Techawachirakul, M. (2020). Violence in games may not promise an effective brand strategy, but plot relation does. Journal of Promotion Management, 26(1), 121-143. http://dx.doi.org/10.1080/10496491.2019.1685621
เกียรติศักดิ์ จังเจริญจิตต์กุล, โมนิล เตชะวชิรกุล, ปิ่นอนงค์ ทองสุข, พิพัฒน์ ผลวิมลธรรม, มธุริน วโรกร, อัญวีณ์ พิมลกิตติรัตน์, และเอกลักษณ์ งามศิริจิตร (2560). อิทธิพลของอัตราจังหวะเพลงต่อพฤติกรรมกล้าเสี่ยง. วารสารศิลปศาสตร์, 17(2), 20-34. https://doi.org/10.14456/lartstu.2017.8
ปุญชรัศมิ์ เตชะวชิรกุล (2559). โฆษณาแฝงผ่านมุมมองทางจิตวิทยา. วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา, 8(2), 17-36. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/65350
Walker, R., Techawachirakul, P., & Haggard, P. (2009). Frontal eye field stimulation modulates the balance of salience between target and distractors. Brain Research, 1270, 54-63. http://dx.doi.org/10.1016/j.brainres.2009.02.081